Canalblog
Editer l'article Suivre ce blog Administration + Créer mon blog
Publicité
Les Carnets de Philippe Truong
Les Carnets de Philippe Truong
Publicité
Les Carnets de Philippe Truong
Archives
7 avril 2011

Hiến tặng bộ sưu tập đồ cổ ở TP.Hồ Chí Minh: Sao phải cưỡng chế?

 

Hiến tặng bộ sưu tập đồ cổ ở TP.Hồ Chí Minh: Sao phải cưỡng chế?

http://www.baomoi.com/Home/VanHoa/laodong.vn/Hien-tang-bo-suu-tap-do-co-o-TPHo-Chi-Minh-Sao-phai-cuong-che/5893124.epi

Thứ Sáu, 18.3.2011 | 08:55 (GMT + 7)

Vụ ông Huỳnh Thanh Nghị (ngụ 208 đường Nguyễn Thị Minh Khai, P.6, Q.3) hiến tặng cho Bảo tàng TPHCM bộ sưu tập đổ cổ có trị giá rất lớn đã xảy ra nhiều tình tiết phức tạp.

Tuy nhiên, ngày 16.3, các ban ngành của UBND TP đã cưỡng chế để lấy bộ sưu tập đồ cổ, trong khi nhiều thành viên trong gia đình phản ứng, gửi đơn thư đi khắp nơi vì cho rằng ông Nghị không có quyền hiến tặng bộ sưu tập của dòng họ!

Sáng 16.3, gia đình ông Đỗ Tường Phước (ngụ số 35 đường Đặng Tất, P.Tân Định, Q.1) đã gửi đơn kêu cứu về việc các cơ quan chức năng của UBND TPHCM cưỡng chế mang hơn 3.000 cổ vật ra khỏi ngôi nhà 208 đường Nguyễn Thị Minh Khai, P.6, Q.3. Mặc dù chấp hành việc cưỡng chế, nhưng gia đình ông Phước cho rằng các cơ quan chức năng chưa tìm hiểu bộ sưu tập đồ cổ này do ai sở hữu nhưng đã cưỡng chế liệu có vi phạm pháp luật?

Theo tìm hiểu của PV Báo Lao Động, từ sáng 16.3 đến chiều tối cùng ngày, có khoảng hơn 100 lượt người thuộc các cơ quan chức năng của thành phố và Q.3 đã mang khỏi nhà 208 Nguyễn Thị Minh Khai khoảng hơn 3.000 cổ vật, dựa theo quyết định của UBND TPHCM, do ông Huỳnh Văn Nghị hiến tặng.

Theo đơn kêu cứu của ông Phước, ông là cháu bà Dương Quỳnh Hoa có chồng là Huỳnh Văn Nghị. Ngôi nhà 208 Nguyễn Thị Minh Khai có nguồn gốc do ông Dương Minh Thới và bà Hà Thị Ngọc là ông bà ngoại của ông Phước để lại cùng bộ sưu tập đồ cổ. Bộ sưu tập này được đặt tên là bộ sưu tập Dương Hà (họ của ông bà ngoại ông Phước ghép lại).

Ngày 23.2.2006, bà Hoa và ông Nghị đã lập di chúc cho tài sản thừa kế, trong đó có cả bộ sưu tập đồ cổ cho ông Phước gìn giữ (di chúc có công chứng, chứng thực). Cuối năm 2006,  bà Hoa mất, ông Nghị đã yêu cầu gia đình ông Phước đến nhà 208 Nguyễn Thị Minh Khai để ở chung và tự bảo vệ giữ nhà cửa cùng tài sản được thừa kế theo di chúc. Nhưng bất ngờ, đầu năm 2011, ông Nghị đã có đơn hiến tặng bộ sưu tập đồ cổ cho bảo tàng. Ngày 1.3.2011, Sở VHTTDL  đã cử một đoàn đến nhà số 208 Nguyễn Thị Minh Khai để tiếp nhận đồ cổ. Tuy nhiên, gia đình ông Phước đã phản ứng vì cho rằng nếu ông Nghị muốn thay đổi di chúc, thì phải làm đúng Luật Thừa kế.

Thiết nghĩ các cơ quan chức năng TPHCM cần thận trọng xem xét mọi vấn đề, thực hiện việc tiếp nhận đồ vật được hiến tặng một cách trong sáng vô tư, chứ tổ chức cưỡng chế với lực lượng cảnh sát vây quanh, xe chữa cháy đỗ trước cổng nhà... làm gia đình ông Phước thêm bức xúc và dẫn đến khiếu kiện.    

    Phùng Bắc

Publicité
Publicité
Commentaires
Publicité