Canalblog
Editer l'article Suivre ce blog Administration + Créer mon blog
Publicité
Les Carnets de Philippe Truong
Les Carnets de Philippe Truong
Publicité
Les Carnets de Philippe Truong
Archives
2 octobre 2009

LES DECORATIONS IMPERIALES

Cuối cùng là những chiếc kim bàikim khánh vừa được eBay rao bán đấu giá trên mạng internet cách nay vài tháng. Các kim bài, kim khánh, ngọc khánh… này vốn là những vật tùy thân, cũng là các món trang sức của các bậc đế vương và thành viên trong hoàng gia. Đồng thời đó cũng là những vật thể hiện địa vị và đẳng cấp của người sở hữu chúng. Ngoài ra, các vua triều Nguyễn còn dùng kim bài, kim khánh, ngọc khánh làm vật phong tặng, quà kỷ niệm hay để ân thưởng cho quý tộc và quan lại cao cấp trong những dịp đặc biệt.

BVTN_Anh_12BVTN_Anh_08

Kim bài của vua Khải Định, làm bằng vàng, chính giữa khắc 4 chữ Hán Đại bang duy bình, xung quanh có gắn 10 viên hồng ngọc và các đường viền chạm hình lưỡng long.

Kim khánh cũng làm bằng vàng, hai mặt đều chạm hình lưỡng long triều nhật, bao quanh các chữ Hán Khải Định ân tứ (mặt trước) và Báo nghĩa thù huân (mặt sau). Phía dưới kim khánh là hình vân khánh nối với những dãi tua, tất cả đều được kết bằng những hạt cườm ngũ sắc. Kim khánh này được đặt trong một chiếc hộp bằng bạc, có khắc hoa văn lưỡng long triều nhật bao quanh một ô hình trái xoan ở giữa, có khắc bốn chữ Hán Khải Định niên tạo kèm theo chữ ký của nghệ nhân ở phía dưới, bên trái.

BVTN_Anh_09a

Cuối cùng là một chiếc kim khánh hạng hai, cũng làm bằng vàng, có khắc ba chữ Hán An Tĩnh công. Cách nay một tháng, kim khánh An Tĩnh công này đã được bán với giá 1919 euro.

BVTN_Anh_10

Tất cả những kim khánh và ngọc khánh này đều thuộc quyền sở hữu của nhà sưu tập Andrè Hüsken ở Hamburg (Đức). Ngoài ra, trong sưu tập huy chương của đại sứ Ý Antonio Benedetto Spada, hiện đang trưng bày tại bảo tàng Légion d’Honneur (Paris), cũng có trưng bày 8 kim bài, 6 ngân bài cùng nhiều kim khánh, ngân khánh, kim bội và kim tiền. Tất cả đều là bảo vật truyền gia của vương triều Nguyễn, nhưng nay đang lưu lạc nơi đất khách quê người. Thật là đáng tiếc lắm thay.

BVTN_Anh_17

Publicité
Publicité
Commentaires
Publicité